Trong thời gian gần đây, thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ với làn sóng xe nhập khẩu ngày càng gia tăng. Số lượng ô tô nguyên chiếc nhập về liên tục tăng trưởng mạnh, đặc biệt là từ các nước như Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Sự xuất hiện ồ ạt của những dòng xe này không chỉ làm phong phú thêm lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn tạo nên sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường ô tô Việt Nam.
Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan tính đến tháng 07/2024, số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe con chiếm số lượng lớn với 74.601 chiếc được nhập về, tăng 17.2% và có thể thấy, mức tăng trưởng cao hơn so với xe thương mại với 7.765 chiếc, giả 31%.
Trong tháng 7, Việt Nam nhập khẩu 14.015 ôtô, trị giá 242 triệu USD, với xe con chiếm 81,3% và tăng 4,9% so với tháng trước. Các xe con chủ yếu đến từ Thái Lan (7.388 chiếc, tăng 62,4%), Indonesia (5.243 chiếc, giảm 20,1%) và Trung Quốc (996 chiếc, giảm 10,7%).
Tổng lượng xe con nhập từ ba quốc gia này là 13.627 chiếc, chiếm 97,2% tổng lượng xe nhập khẩu. Sau 7 tháng, ba thị trường này đã cung cấp khoảng 87.992 xe, chiếm 98% tổng lượng nhập khẩu và Indonesia đứng đầu với hơn 38.000 chiếc.
Nhờ vào ưu đãi thuế nhập khẩu 0% theo các hiệp định thương mại tự do (FTA) như ATIGA, việc nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc gia tăng lượng ô tô nhập khẩu từ khu vực này.
So với cùng kỳ năm 2023, lượng ôtô nhập khẩu từ Indonesia và Trung Quốc đã tăng trưởng ấn tượng, với tỷ lệ lần lượt là 29% và 168%, số lượng ôtô nhập từ Thái Lan giảm nhẹ 9%. Đáng chú ý, Indonesia vẫn dẫn đầu với số lượng ôtô nhập khẩu lên đến hơn 38.000 chiếc.
Sự gia tăng mạnh mẽ của ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng gấp gần 3 lần, chủ yếu đến từ sự bùng nổ của các thương hiệu mới như BYD, Lynk&Co, GAC, Omoda và Jaecoo, cùng với sự hiện diện của các tên tuổi như MG và Volkswagen.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), số lượng xe nhập khẩu của các thành viên và các hãng thuần nhập khẩu đạt 82.167 xe trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh số xe lắp ráp gần như không đổi nhưng giảm 12%.
Xe lắp ráp trong nước có cơ hội phục hồi ưu thế khi Chính phủ áp dụng Nghị định 109, giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước từ ngày 1/9 đến hết ngày 30/11. Nhờ vào chính sách này, các hãng xe và đại lý có thể đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi để nâng cao sức cạnh tranh với xe nhập khẩu trong lúc thị trường bước vào quý cuối cùng của năm 2024. Đây là thời điểm nhu cầu mua sắm ôtô thường gia tăng.